Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

[Bánh Tết] Cách làm bánh tết- bánh giò ngon trong vòng 20 phút.

IMG

Tết gần đến rồi, ai cũng muốn chuẩn bị cho mình những món bánh tết ngon và hấp dẫn để làm cho tết thêm đẹp hơn và ấm áp hơn và những món bánh tết là điều khiến cho năm mới thêm hạnh phúc hơn. Bánh tết có nhiều loại nhưng đặc trưng và phù hợp với truyền thống văn hóa việt nam là bánh trưng và bánh giò. Hai loại bánh này đã gắn liền với truyền thống văn hóa dân tộc việt nam qua bao nhiều đời. Nó đã trở thành một món quà tết quý giá không có một món ăn nào có thể thay thế được. Bài viết trước mình đã hưỡng dẫn các bạn cách làm bánh trưng ngon và đẹp. Bài viết này mình xin giới thiệu tới các bạn cách làm bánh giò ngon và nhanh nhất chỉ trong 20 phút. Các bạn cùng đón xem nhé !

 Phần 1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

1.1.Nguyên liệu làm nhân bánh giò:

500g thịt nạc dăm xay
200g hành khô – bóc vỏ
100g mộc nhĩ + nấm hương khô
3 thìa cafe bột canh + 1 thìa soup nước mắm + 1 thìa cafe tiêu bột + 1 xíu đường – hoặc tùy khẩu vị mà bạn gia giảm cho vừa miệng

1.2. Nguyên liệu để gói bánh giò:

400g bột gạo tẻ
100g bột năng
2 lít nước hầm xương + 200ml nước nóng để riêng
2-3 thìa cafe bột canh
2 muỗng canh dầu ăn           
Bạn sẽ làm dk 15-20 chiếc từ những nguyên liệu trên

Phần 2. Cách sơ chế nguyên liệu và gói bánh


2.1. Cách sơ chế nguyên liệu để làm bánh giò tết ngon và đẹp mắt.


B1:
Những nguyên liệu như : Mộc nhĩ, nấm hương, ngâm mềm trước, hành khô bóc sạch vỏ. sau đó bâm nhỏ nấm và mộc nhĩ, trộn với thịt và gia vị. sau đó viên thịt đã trộn nguyên liệu thành từng viên cỡ quả quýt. Tiếp theo ta tiến hành hấp chín nó.

B2. 
Ta cho nước hầm xương sau khi ninh lọc bỏ xương và cặn. có thể chế thêm nước lọc cho đủ 2 lít và để nguội. bỏ thêm bột canh vào nước hầm xương. Nếm sao cho nhát hơn nước canh ăn bình thường một chú và cho dầu ăn vào. Oke
B3.
Thêm bột gạo + bột năng vào nồi nước hầm, ngâm ít nhất là 1 giờ. Bột có thể ngâm đến 4 tiếng trước khi làm bánh
B4.
Bột sau khi ngâm, khuấy đều – vì lúc này bột đã lắng xuống đáy - sau đó bắc lên bếp đun. Vừa đun vừa dùng thìa gỗ quậy để tránh cho bột bị dính đáy.
Bột vừa đun vừa khuấy cho đến khi sôi lục bục và bắt đầu đặc lại thì tắt bếp. Lúc này nếu cảm thấy bột đặc quá thì chế thêm nước sôi vào.  Dùng máy đánh trứng lắp móc xoắn đánh bột cho nhuyễn mượt.
Nếu không có máy đánh trứng, dùng đũa cả, hoặc thìa gỗ đánh bột cho đến khi bột mượt, không còn vón cục.
Bột đạt là bột có màu trắng đục, bóng mượt, không vón cục. Độ đặc tương đương nhân bánh su-kem hoặc đặc hơn một chút.
Nếu bạn làm nhân xong, gói bánh ngay thì không cần làm chín nhân trước cũng được. Tuy nhiên, việc làm chín nhân trước còn giúp định vị nhân tốt hơn trong lòng bánh. Giúp cho bánh không bị hở nhân ra khỏi bột.

2.2. Cách gói bánh giò cho đẹp mắt.

Tiếp theo tới giai đoạn gói bánh sau khi ta đã chuẩn bị đầy đủ nguyện liệu và mọi thứ cần thiết rồi.
Lá chuối phơi héo, dùng khăn ẩm lau sạch. Nếu lá chuối tươi thì trụng nước sôi cho mềm. Lạt ngâm nước trước khi gói.
Nếu lá chuối to và không bị rách, xếp hai lớp, lớp ngoài để mặt xanh của lá xuống dưới, khi gói xong bánh sẽ đẹp. Lớp trong thì quay mặt xanh của lá lên trên. Nếu lá chuối nhỏ và rách nhiều (như lá của mình) – thì phải can lá sao cho độ rộng lá to hơn tờ giấy A4 – vẫn với 2 lớp như trên.
Gấp lá 2 lần theo đường chéo, được 1 hình tam giác. Cầm tay vào phần chóp, mở lá ra sẽ được một hình phễu
Gói kín bánh bằng cách gập lá từ 4 phía.
Buộc lạt để giữ cho lá không bị bung. Nếu lá chuối to, tàu lá lớn và không bị rách nhiều, có thể không cần lạt, mà chỉ cần nhét mép lá vào các nếp gấp bánh cũng không bị bung.

Trên đây là bài viết hưỡng dẫn cách gói bánh giò  cho dịp tết . Hi vọng các bán sẽ có những món bánh tết ngon miệng nhất cho năm mới.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét